select
089.6886.989
Tel:
Dịch vụ vé MB: 0243.795 5577
Tel:
089.6886.989

*Sản phẩm du lịch mới của VTTC - “Tour du lịch mở Dubai”.

Lượt xem: 71171
Ngày: 06/10/2014

Khám phá thế giới hồi giáo và thiên đường mua sắm cùng VTTC

Sưu tấm: VTD  

*Sản phẩm du lịch mới của VTTC -  “Tour du lịch mở Dubai”.
 
Đầu xuân 2014, mấy ông bà đã nghỉ hưu bàn tính nhau đi du lịch Dubai một chuyến để biết thế nào là sa mạc và cho các bà vợ đóng vai “các siêu mẫu đi mua sắm".
 
Bàn mãi, ông Nguyễn Văn Long (Nguyên chủ tịch HĐQT Tập đoàn) vừa như đề xuất, vừa như khẳng định: Thôi cứ nhờ Công ty CP Du lịch và Thương mại - Vinacomin (VTTC) làm cho ta đi, dù sao cũng là du lịch của ta, cũng là ủng hộ cho ngành phát triển.
 
Cả hội nhất trí cao và giao tôi làm đại diện để làm việc với VTTC tổ chức chuyến đi cho cả Đoàn theo nguyên tắc  trọn gói từ A tới Z nhưng Đoàn sẽ chủ động lựa chọn hoặc điều chỉnh chương trình cho phù hợp, tức là "open" hoàn toàn.
 
Tôi còn nhớ năm 2013, bên bờ vịnh Hạ Long xinh đẹp tôi cùng anh Đoàn Văn Kiển (nguyên Tổng giám đốc Tập đoàn) ngồi thưởng thức cà phê buổi sáng cùng một vài anh em của VTTC. Đang cao trào bàn về duy trì và phát triển Công ty Du lịch của ngành trong điều kiện kinh tế khó khăn, anh Kiển  trao đổi nhiều việc trong đó có tâm sự: Theo tớ, các cậu phải có nhiều sản phẩm du lịch mới, khác với người ta. Ví dụ hình thành các tour du lịch mở đi trong và ngoài nước, mang tính tiếp thị, mở rộng thêm đối tượng là những người nghỉ hưu và các gia đình có điều kiện tham gia. Bằng cách đó và đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ chuyên nghiệp hơn thì VTTC mới ổn định và phát triển được.
 
Mang ý tưởng trên của anh Kiển, tôi bàn cùng Giám đốc VTTC xem xét tổ chức một tour mở đi Dubai cho Đoàn. Vì các thành viên trong Đoàn đều từ U60 đến gần U70 cả rồi, thời gian bay khá dài (8 tiếng) lại có transit ở Thái Lan, khí hậu Dubai bắt đầu vào mùa nóng... nên cần có hành trình linh hoạt hơn, không thể cứng nhắc như các tour truyền thống được. Hẳn là VTTC cũng đang nung nấu về cách làm này, đồng thời cũng đang muốn mở rộng thị trường Du lịch sang vùng mới lạ, nên Giám đốc Công ty đồng ý ngay.
 
Vậy Tour du lịch mở là gì và Tour Dubai của VTTC có điều gì “open”?
 
- Tour du lịch mở là tour không cứng nhắc, mềm mại uyển chuyển theo yêu cầu của khách hàng. Tham gia tour mở khách hàng thực sự là trung tâm, đúng như câu nói “Khách hàng là thượng đế”. Thông thường với tour du lịch trọn gói truyền thống, khách hàng sẽ được phục vụ theo một chương trình cố định với các tuyến điểm thăm quan, mua sắm, ăn nghỉ theo đúng giờ giấc, trình tự. Nhưng với tour mở thì chỉ chốt vé máy bay, khách sạn còn các nội dung trong chương trình được điều chỉnh linh hoạt tuỳ thuộc vào điều kiện thực tế và yêu cầu của khách.
 
- Theo yêu cầu của Đoàn “các cụ hưu” (cách mà các nhân viên VTTC gọi cả đoàn chúng tôi), thay vì đưa ra một lịch trình đi Dubai được xây dựng sẵn, anh Thành - Phó giám đốc VTTC đã đưa cho tôi lịch bay của 3 hãng hàng không khác nhau. Qua phân tích và tư vấn của VTTC, cuối cùng đoàn đã lựa chọn chuyến bay của hãng hàng không Thai Airways. Có thể nói chuyến bay này rất hợp lý vì đoàn đi từ sáng, tối đến nơi là vừa vặn vào giờ ăn tối và sau đó nghỉ ngơi luôn, đảm bảo cho mọi người hồi phục sức khoẻ sau một chặng bay dài để ngày hôm sau bước vào hành trình khám phá nước bạn.
 
- Trong hành trình 6 ngày 5 đêm của đoàn, những thay đổi nho nhỏ được cán bộ VTTC và HDV địa phương đưa ra rất linh hoạt, phù hợp với sức khoẻ của các thành viên. Ví dụ như đến ngày thứ ba, sau cả một ngày khám phá trên Đảo Cọ, khu Dubai Marina và thưởng thức các tiết mục đặc sắc trên sa mạc Safari, mọi người trong đoàn đều đã thấm mệt, chợt nghĩ nếu có một bữa ăn mang hương vị giống quê mình thì tốt biết mấy. Và rồi sau vài câu trao đổi, dăm cuộc điện thoại của cán bộ VTTC, nguyện vọng của cả đoàn lập tức được đáp ứng. Xe đưa đoàn quay ngay về thành phố dùng bữa “cơm tàu” ngon miệng thay vì bữa tiệc nướng BBQ nhiều đạm trên mức cần thiết trên sa mạc. (Thực ra đại đa số khách du lịch đều thích bữa tiệc nướng trên sa mạc nhưng vì đoàn chúng tôi toàn người cao tuổi nên muốn chọn phương án an toàn hơn). Mặc dù bữa tối hơi muộn so với thường lệ nhưng các thành viên trong đoàn đều rất hài lòng.
 
* Khám phá một thế giới mới huyền bí và xa hoa.
 
Đến Dubai, cảm nhận ban đầu của tôi là con người nơi đây sống trầm tĩnh nhưng thân thiện. Phụ nữ (gốc Dubai chứ không phải dân đến làm ăn) ít thấy đi làm, ra đường; Đạo Hồi là khá nghiêm khắc. Khi vào Thánh đường Sheikh Zayed tôi có chụp ảnh hai anh bạn để đưa lên facebook khoe bạn bè, hai người khoác tay nhau cười tít nhưng ngay lập tức có một ông cảnh sát Ả rập đến yêu cầu đứng tách ra, không khoác tay nhau thì mới cho chụp chung; còn các bà, các chị được phen ngột nóng vì phải mặc quần dài tới gót chân, tay áo dài quá nửa bàn tay, khăn trùm kín đầu mới được vào.
 
 
Chiêm ngưỡng hoàng hôn ở sa mạc quả là không giống hoàng hôn ở quê "choa", vừa huyễn hoặc vừa lung linh. Cưỡi lạc đà, thử cảm giác mạnh bằng việc tự lái mô tô trên sa mạc thì đầy mạo hiểm nhưng cũng rất mới lạ. Buổi tối dưới ánh điện và ánh trăng mờ ảo, ở giữa sa mạc mênh mông tận mắt thưởng thức màn múa bụng đậm chất Mỹ La Tinh và có phần man dại do những cô gái phương Tây trình diễn lại thấy một Dubai sống động và náo nhiệt chẳng kém gì những trung tâm giải trí của Châu Âu. Mọi  suy nghĩ ban đầu của tôi dường như cũng trở nên hư ảo trong khung cảnh thần tiên này.
 
Thiên đường mua sắm thì thôi rồi, ai đã ngỡ ngàng khi đến những trung tâm mua sắm lớn nhất tại Bangkok hay Seoul thì chắc hẳn càng choáng ngợp với một Dubai Mall ở Dubai. Ở đây có khoảng 1.200 gian hàng của hầu hết các hãng nổi tiếng thế giới như Hermet, Channel, Gucci , Dolce & Gabbana … với hơn 100 triệu lượt khách mua sắm hàng năm. Càng không thể bỏ qua Emirates Mall, một trung tâm mua sắm lớn khác ở Dubai cũng tràn ngập hàng hiệu. Do giá cả phải chăng nên 2 buổi mua sắm tại 2 trung tâm này, đoàn vào thì nhẹ nhàng nhưng khi ra thì thấy ai cũng tay xách nách mang đủ thứ.
 
 
Sau khi chiêm ngưỡng khu đảo cọ nhân tạo (Quần đảo Palm Jumeirah) không thể phủ nhận rằng: sức lực và tiền bạc của đất nước họ bỏ ra để làm nên kỳ quan này quả là điều không tưởng. Vì vậy mà rất nhiều các siêu sao điện ảnh và thể thao trên thế giới thường lui tới đây để nghỉ dưỡng và mua sắm.
 
Các công trình xây dựng của Dubai, dù chỉ là những toà nhà khối cao tầng nhưng có kiến trúc rất độc đáo, luôn là sự thách thức trí tưởng tượng của con người. Trên nền sa mạc khô cằn và khắc nghiệt, đất nước này đã thực sự “biến những điều không thể thành có thể”  tạo nên một thành phố xa hoa, tráng lệ với cuộc sống và nét văn hoá pha trộn giữa sự huyền bí, bảo thủ của thế giới Đạo hồi và sự tiện nghi, hiện đại của phương Tây. Điều này khiến mọi người trong đoàn ai cũng khâm phục và bị choáng ngợp, mê hoặc bởi những công trình ở đây.
 
Còn nhiều, nhiều điểm du lịch nữa mà đoàn đã đến như chợ Vàng, chợ gia vị, khu phố cổ Bastakiya, cung điện Sheikh... Có thể nói đi du lịch Dubai là đi khám phá cái mới, cái khác lạ mà con người đã tạo nên, lại được sử dụng sản phẩm mới - Du lịch mở của VTTC. Vì vậy, đoàn thấy khá thoải mái, không gò bó cứng nhắc như các tour vẫn làm , rất phù hợp với người nghỉ hưu, với kiểu đi gia đình.
 
*Đôi điều tâm sự với VTTC:
 
Thiết nghĩ, sự sống còn của người làm du lịch là không ngừng nâng cao tính chuyên nghiệp và tính sáng tạo ở tất cả các công đoạn. Đặc biệt hướng dẫn viên ngoài việc phải tinh thông nghiệp vụ, am hiểu đất nước con người nơi đến du lịch thì phải là những người có đạo đức nghề nghiệp cao, sức khỏe tốt để có thể đáp ứng những yêu cầu, những thay đổi của khách hàng.
 
Có những ý kiến so sánh dịch vụ “du lịch của ta” với ngoài ngành, nhưng mọi so sánh đều là khập khiễng. Bản thân tôi và nhiều anh chị em của Tập đoàn đã từng được dùng dịch vụ ngoài ngành, nhiều người có chung một ý kiến: Nghiệp vụ, dịch vụ du lịch chưa hẳn họ đã hơn du lịch của mình, hơn nữa nếu sử dụng dịch vụ của VTTC thì các Đoàn có quyền trực tiếp đòi hỏi Lãnh đạo công ty trả lời, giải quyết ngay khi có vướng mắc. Bởi ngoài chức năng kinh doanh ra thì VTTC còn có nhiệm vụ phục vụ các đối tượng trong nội bộ ngành như nhiệm vụ ban đầu khi Tổng Công ty hình thành Công ty du lịch. Có lẽ đây cũng là lợi thế và cũng là thách thức để các sản phẩm du lịch mở của Công ty ra đời và phát triển.
 
Nhân dịp cùng mấy gia đình bạn bè hưu trí ngành Than được sử dụng sản phẩm tour du lịch mới của VTTC và với cảm xúc của lần đầu đến vùng đất Hồi giáo, xin có đôi dòng chia sẻ cùng bạn đọc, cũng là muốn mọi người biết để cùng sử dụng.
 

TÁC GIẢ BÀI VIẾT: N.V.N (NGUYÊN CÁN BỘ CƠ QUAN TẬP ĐOÀN)